Phần I
Chia sẻ:
Câu 1:
Tìm từ ngữ ở bên B phù hợp với từ ngữ ở bên A để hoàn thành các câu sau. Các câu ấy nói lên điều gì?
A | B |
a, Một giọt máu đào | 1, Người trong một nước phải thương nhau cùng. |
b, Nhiễu điều phủ lấy giá gương | 2, Như cây có cội, như sông có nguồn |
c, Con người có tổ có tông | 3, Hơn ao nước lã |
Phương pháp giải:
HS ghép câu có nghĩa
Lời giải chi tiết:
a-3, b-1, c-2
Câu 2
Em tán thành những cách cư xử nào dưới đây giữa hàng xóm, láng giềng?
a, Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.
b, Thương người như thể thương thân.
c, Cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại.
d, Một điều nhịn, chín điều lành.
e, Đèn nhà ai, nhà nấy rạng.
g, Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em tán thành cách cư xử:
a, Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.
b, Thương người như thể thương thân.
d, Một điều nhịn, chín điều lành.
g, Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Phần II
Bài đọc:
Người cô của bé Hương
Đấy là người cô mà bé Hương chợt nhớ tới trong một lần trò chuyện với các bạn. Bạn nào cũng khoe rằng họ hàng của bạn ấy tài giỏi nhất trên đời. Bạn Tâm khoe có một người anh họ lái máy bay rất giỏi, khi bay qua nhà Tâm thù ném thư cho Tâm. Loan thì khoe có một người chú lái tàu thủy, mang về cho bạn ấy rất nhiều vỏ ốc đẹp. Hương nghĩ mãi rồi kể: “Cô Thu là cô của tớ. Cô tớ làm y tá ở bệnh viện ngoài Hà Nội. Cô ấy giỏi lắm!”. “Thế cô ấy có hay viết thư cho cậu không?” – Các bạn hỏi. Hương lúng túng: “Không, chắc là cô ấy bận.”
Từ sau hôm đó, Hương bắt đầu viết thư cho cô Thu, kể về những chuyện hàng ngày ở lớp, ở nhà. Vài tháng sau, trong ngăn kéo của Hương có hơn mười lá thư Hương viết cho cô Thu. Thư không có địa chỉ, ngày tháng và chẳng bao giờ gửi đi đâu.
Hôm nay, bỗng cô Thu nhận được một phong bì dày cộp, trong đó có những lá thư của bé Hương do mẹ Hương ghi địa chỉ và gửi cho cô. Đọc thư, cô rất vui và cảm động. Cô không ngờ, cái con bé Hương, khi theo bố mẹ vào Sài Gòn còn bé tí xíu, thế mà bây giờ đã viết thư cho cô, nhớ đến cô, nghĩ cho cô bao điều tốt đẹp. Ôi, những nét chữ to tướng không đều hàng ấy mang đến cho cô biết bao niềm vui. Cô liền viết một lá thư cho bé Hương, kể công việc của cô cho Hương nghe và hứa sẽ vào thăm Hương trong kì nghỉ phép tới. Cô không quên bỏ vào phong thư một tấm hình đẹp nhất của cô.
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1:
Các bạn của Hương khoe về họ hàng như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Các bạn của Hương khoe về họ hàng của các bạn ấy tài giỏi nhất trên đời. Bạn Tâm có anh họ lái máy bay giỏi ném thư cho khi bay qua nhà Tâm, Loan có chú lái tàu thủy mang cho bạn ấy nhiều vỏ ốc đẹp.
Câu 2
Vì sao Hương lúng túng khi các bạn hỏi về cô Thu?
Phương pháp giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Vì cô Thu không hay viết thư cho Hương.
Câu 3
Sau lần chuyền trò với các bạn, Hương đã làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Sau lần chuyền trò với các bạn, Hương đã viết thư có cô Thu nhưng không gửi đi.
Câu 4
Khi cô Thu nhận được những lá thư của Hương, cô cảm thấy thế nào? Vì sao cô cảm thấy như thế?
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi cô Thu nhận được những lá thư của Hương, cô cảm thấy rất vui và cảm động.Vì cô không ngờ Hương giờ đã biết viết thư cho cô.
Câu 5
Tưởng tượng em là Hương trong câu chuyện trên, em sẽ nói gì với các bạn khi nhận được thư của cô Thu?
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Tưởng tượng em là Hương trong câu chuyện trên, em sẽ nói với các bạn em đã rất vui khi nhận được thư của cô.