Nhận xét
Câu 1:
Bộ phận in đậm trong mỗi câu sau được dùng để làm gì?
a, Mấy hôm nay, Chi đang rất bối rối.
b, Ry-an là một cậu bé người Ca-na-da.
c, Cô bé chạy thoát về nhà gọi anh.
- Giới thiệu, nhận xét về sự vật được nêu ở chủ ngữ.
- Kể hoạt động của sự vật được nêu ở chủ ngữ.
- Miêu tả đặc điểm, trạng thái của sự vật được nêu ở chủ ngữ
Phương pháp giải:
HS đọc câu và xếp từ in đậm vào cột thích hợp
Lời giải chi tiết:
a, Bộ phận in đậm được dùng để miêu tả đặc điểm, trạng thái của sự vật được nêu ở chủ ngữ.
b, Bộ phận in đậm được dùng để giới thiệu, nhận xét về sự vật được nêu ở chủ ngữ.
c, Bộ phận in đậm được dùng để kể hoạt động của sự vật được nêu ở chủ ngữ.
Câu 2
Mỗi bộ phận nói trên trả lời cho câu hỏi nào?
Là gì?
Làm gì?
Thế nào?
Phương pháp giải:
HS dựa vào câu 1 đã làm để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Bộ phận in đậm ở câu a trả lời cho câu hỏi Thế nào?
- Bộ phận in đậm ở câu b trả lời cho câu hỏi Làm gì?
- Bộ phận in đậm ở câu c trả lời cho câu hỏi Là gì?
Luyện tập
Câu 1:
Tìm vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau:
Chàng trai lên xe buýt và ngồi cạnh bà cụ đi chân đất. Cậu nhìn từ chân bà cụ sang chân mình. Đôi giày của cậu mới tinh. Cậu đã tiết kiệm tiền tiêu vặt khá lâu mới mua được. Nhưng rồi cậu cúi xuống, cởi giày và ngồi xuống sàn xe. Cậu nhấc bàn chân lạnh cóng của bà cụ lên, xỏ tất và giày vào chân bà. Bà cụ sững người, khẽ nói lời cảm ơn.
Phương pháp giải:
HS đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Các vị ngữ là:
+ lên xe buýt và ngồi cạnh bà cụ đi chân đất
+ nhìn từ chân bà cụ sang chân mình
+ đã tiết kiệm tiền tiêu vặt khá lâu mới mua được
+ cúi xuống, cởi giày và ngồi xuống sàn xe
+ nhấc bàn chân lạnh cóng của bà cụ lên, xỏ tất và giày vào chân bà
+ sững người, khẽ nói lời cảm ơn
Câu 2
Đặt một câu nói về lòng nhân ái. Xác định vị ngữ của câu đó.
Phương pháp giải:
HS tự đặt câu và xác định vị ngữ của câu
Lời giải chi tiết:
Cô ấy là người có một tấm lòng thật nhân ái.
Vị ngữ: là người có một tấm lòng thật nhân ái