Phần I
Chia sẻ:
Câu 1:
Quan sát tranh và đọc tên các bài thơ, câu chuyện dưới đây. Hãy đoán xem bài thơ, câu chuyện ấy nói về hành động dũng cảm nào?
a. Dũng cảm trong lao động
b. Dũng cảm trong chiến đấu
c. Dũng cảm trong bảo vệ lẽ phải
Phương pháp giải:
HS cùng quan sát các hình ảnh trực quan sau đó đọc tên các bài thơ, câu chuyện để phân biệt các hành động dũng cảm.
Lời giải chi tiết:
- Đối với hình ảnh đầu tiên ta có thể thấy hình ảnh chú bộ đội trên những chiếc xe tăng không kính. Đó là những hình ảnh tiêu biểu trong các cuộc chiến tranh chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, kết hợp cùng tên bài: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” ta sẽ xếp hình 1 vào mục b “Dũng cảm trong chiến đấu”.
- Đối với hình ảnh thứ hai là hình ảnh bác tài lái tàu hỏa đang xả thân cứu đoàn tàu gặp nguy hiểm khi một chiếc ô tô tải băng ngang qua đường ray lúc tàu sắp đến gần. Bác tài chỉ những người tài xế lái xe lao động trong ngành dịch vụ vận tải, vì vậy ta sẽ xếp hình 2 vào mục a “Dũng cảm trong lao động”
- Đối với hình ảnh thứ ba, hình ảnh người đàn ông cùng chiếc kính viễn vọng quan sát trên bầu trời để tìm ra những chân lí đúng đắn về thiên văn mà trước nay vốn gây nhiều tranh cãi. Vì vậy ta sẽ xếp hình 3 vào mục c “ Dũng cảm trong bảo vệ lẽ phải”
Câu 2
Trao đổi về một số biểu hiện về lòng dũng cảm ở học sinh:
a. Khi thấy bản thân mình mắc lỗi
b. Khi thấy bạn làm điều sai trái
c. Khi thấy cần bảo vệ lẽ phải
Phương pháp giải:
HS trao đổi, tìm hiểu và phát biểu ý kiến của bản thân về một số biểu hiện của lòng dũng cảm.
Lời giải chi tiết:
Tình huống | Biểu hiện |
a. Khi thấy bản thân mắc lỗi | dũng cảm đứng lên nhận lỗi và xin lỗi, sửa những khuyết điểm,… |
b. Khi thấy bạn làm điều sai trái | khuyên bạn dừng những việc làm sai trái đó lại, báo cho người lớn biết sự việc để xử lí,…. |
c. Khi thấy cần bảo vệ lẽ phải | dũng cảm đấu tranh bảo vệ lẽ phải như: khuyên răn, chống lại các hành vi xấu bằng cách báo cho người lớn biết để ngăn chặn cái xấu,… |
Phần II
Bài đọc:
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái….
Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa mau khô thôi.
Những chiếc xe từ trong bom rơi
Đã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới
Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1:
Các chiến sĩ trong bài thơ làm nhiệm vụ gì?
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các chiến sĩ trong bài làm nhiệm vụ lái xe tăng tham gia vào chiến trận chống địch để bảo vệ Tổ quốc.
Câu 2
Những chiếc xe của họ có gì khác thường? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những chiếc xe của họ khác thường vì không có kính do sự khốc liệt của chiến trường, bom giật bom rung làm kính vỡ đi rồi.
Câu 3
Tìm những hình ảnh, từ ngữ nói lên sự khó khăn, nguy hiểm mà các chiến sĩ phải trải qua.
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những hình ảnh, từ ngữ nói lên sự khó khăn, nguy hiểm mà các chiến sĩ phải trải qua: xe không có kính, bom giật, bom rung, gió vào xoa mắt đắng, mưa tuôn mưa xối, ướt áo, bom rơi,…
Câu 4
Thái độ của các chiến sĩ trước khó khăn, nguy hiểm được miêu tả ở mỗi khổ thơ nói lên điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Thái độ của các chiến sĩ trước khó khăn, nguy hiểm được miêu tả ở mỗi khổ thơ đã nói lên tinh thần lạc quan, ý chí dũng cảm quật cường, lòng yêu nước bao la của các chiến sĩ quyết tâm vượt bao nỗi khó khăn vất vả để đánh đuổi kẻ thù bảo vệ Tổ quốc.
Câu 5
Chủ đề của bài thơ là gì?
Phương pháp giải:
Học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Chủ đề của bài thơ là: hình ảnh những chiếc xe tăng không kính trong bão đạn mưa bom của kẻ thù.