Câu 1
Nối dấu câu với công dụng của nó.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các dấu câu, công dụng có trong hình và nối phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Điền dấu ngoặc kép, dấu hai chấm hoặc dấu gạch ngang vào ô trống.
Trong cuốn sách □ Những bức thư giải Nhất Việt Nam □ , có nhiều bức thư xúc động về những chủ đề khác nhau như □
□ Thư gửi cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình
□ Thư gửi một người mà tôi ngưỡng mộ nhất
□ Thư gửi cho một bạn nhỏ không nhà.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn và điền dấu ngoặc kép, dấu hai chấm hoặc dấu gạch ngang phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Trong cuốn sách "Những bức thư giải nhất Việt Nam", có nhiều bức thư xúc động về những chủ đề khác nhau như:
- Thư gửi cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình.
- Thư gửi một người mà tôi ngưỡng mộ nhất.
- Thư gửi cho một bạn nhỏ không có nhà.
Câu 3
Thêm trạng ngữ để bổ sung thông tin về thời gian, địa điểm hoặc mục đích, nguyên nhân,... cho các câu dưới đây.
a......................, chúng tôi đi xem phim “Vua sư tử".
b..........................., mèo con đang nằm sưởi nắng.
c........................., Nam nghe thấy tiếng chim hót ríu ran.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các câu văn và thêm trạng ngữ để bổ sung thông tin về thời gian, địa điểm hoặc mục đích, nguyên nhân,... phù hợp.
Lời giải chi tiết:
- Tối qua, chúng tôi đi xem phim "Vua sư tử".
- Trước hiên nhà, Mèo con đang nằm sưởi nắng.
- Chiều chiều, Nam nghe thấy tiếng chim hót ríu ran.
Câu 4
Dựa vào bài thơ "Giọt sương" (SHS Tiếng Việt 4, tập hai, trang 138), viết 3 – 5 câu, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài thơ dưới đây, viết 3 – 5 câu, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
Lời giải chi tiết:
Giọt sương trong bài thơ trên thật đẹp. Vào buổi đêm, giọt sương nằm trên phiến lá lắng nghe tiếng đêm, nghe lời chị gió và nghe trăng trò chuyện với vì sao. Vào buổi sáng, giọt sương lại tan đi mất để gọi sự sống muôn nơi.